EXTRACTION หนังแอคชั่น NETFLIX ถ่ายทำเมืองไทยให้กลายเป็นบังคลาเทศ

EXTRACTION เป็นหนังค่าย NETFLIX ที่สร้างกระแสครึกโครมในไทยตั้งแต่ก่อนหนังฉายด้วยซ้ำ เพราะเทพเจ้าสายฟ้าตัวเป็น ๆ อย่าง “คริส เฮมส์เวิร์ท” มาหมกตัวถ่ายหนังถึงเมืองไทยอยู่หลายเดือน โดยใช้โลเคชั่นในเมืองไทยมากถึง 80 %

ที่น่าสนใจไปกว่านั้นคือ EXTRACTION เป็นการกลับมาร่วมงานกันของคนคุ้นเคยระหว่าง คริส แฮมเวิด กับ สองพี่น้องรุสโซที่อยู่เบื้องหลังจักรวาลหนังซุปเปอร์ฮีโร่ MARVEL ซึ่งมารับหน้าที่เป็นโปรดิวเซอร์ของ EXTRACTIONโดยมีผู้กำกับหนุ่มไฟแรงอย่าง แซม ฮาร์เกรฟ (Sam Hargrave) ที่เคยฝากผลงานแอคชั่นสุดเดือดอย่าง Atomic Blonde ในปี 2017 มารับหน้าที่คุมการถ่ายทำ

EXTRACTIONเรื่องย่อแสนเรียบง่าย แต่อัดแน่นด้วยฉากแอคชั่นสุดเดือด

EXTRACTIONว่าด้วยเรื่องราวของกลุ่มทหารรับจ้างที่นำโดย “ไทเลอร์” (Chris Hemsworth) ได้ถูกว่าจ้างจากพ่อค้ายาชาวอินเดียให้บุกไปช่วยลูกชายของตนที่ถูกพ่อค้าคู่อริจับไปขังไว้ที่กรุงธากา เมืองหลวงของบังคลาเทศ แต่ภารกิจที่ดูเหมือนแค่การชิงตัวประกันธรรมดากลับพลิกผันไปอย่างคาดไม่ถึง เมื่อผู้ไปช่วยกลับกลายเป็นผู้ต้องการให้ช่วยสะเอง กลายเป็นการต่อสู้เอาตัวรอดสุดเดือด

EXTRACTIONฉากแอคชั่นมันระเบิดจนลืมไปเลยว่าถ่ายที่เมืองไทย

EXTRACTIONถือเป็นหนังอีกหนึ่งเรื่องที่เลือกใช้พล็อตและบทแสนเรียบง่าย แต่เน้นขายฉาก “แอคชั่น” เป็นสำคัญ โดยเฉพาะการต่อสู้ระยะประชิดที่ถูกออกแบบมาได้อย่างดุเดือดสมจริง มีความดิบเถื่อนได้ใจคนดู แม้หลายฉากจะมีกลิ่นอาย “กันฟู” แบบ John Wick (2014) แต่ก็ถือว่าทำออกมาได้อย่างยอดเยี่ยมไม่ซ้ำใคร ซึ่งปัจจัยสำคัญที่ช่วยให้ฉากต่อสู้ในหนังดูตื่นเต้นสมจริงก็คือ “มุมกล้อง” และ “เทคนิคการถ่ายทำ”

กลายเป็นหนังแอคชั่นลุ้นระทึกจนนั่งไม่ติด  โดย EXTRACTIONมีการใช้มุมกล้องที่หลากหลาย ทั้งมุมกล้องในฉากต่อสู้พื้นที่แคบ ๆ หรือมุมกล้องติดตามตัวละครแบบไปไหนไปกัน แม้แต่กระโดดลงจากตึกไปพร้อมตัวละครก็มี แต่ที่พลาดไม่ได้เลยคือ เทคนิคการถ่ายทำแบบ Long Take เนียน ๆ ที่ทำให้คนดูลุ้นระทึกแบบต่อเนื่องยาว ๆ

แม้ว่า EXTRACTIONจะมีฉากหลังเป็นบังคลาเทศ แต่ตัวหนังแทบทั้งหมดล้วนถ่ายทำในประเทศไทย ดังนั้น ฉากส่วนใหญ่ที่เห็นคือ โลเคชั่นในประเทศไทยทั้งสิ้น แต่ด้วยฝีมือการเซ็ตฉากและการจัดแต่งองค์ประกอบต่าง ๆ ของทีมงานระดับโลก ทำให้สามารถเนรมิตโลเคชั่นแถว ๆ จังหวัดนครปฐมและราชบุรีให้มีลักษณะคล้ายกับเมืองในบังคลาเทศได้อย่างไม่น่าเชื่อ แถมฉากแอคชั่นลุ้นระทึกยังดึงความสนใจคนดูจนหลายคนอาจไม่รู้เลยว่า EXTRACTIONแทบทั้งเรื่องถ่ายทำในประเทศไทย  หากใครกำลังมองหาหนังแอคชั่นนานแท้แบบมันสะใจ รับรองว่าจะไม่ทำให้คุณผิดหวัง

วิดีโอตัวอย่างภาพยนตร์ EXTRACTION

ติดตามการรีวิวหนังและติดตามหนัง Mulan จากเวอร์ชั่นการ์ตูนสู่ภาพยนตร์แอคชั่นสุดอลังการ