ชาร์ลี แชปลิน คนที่สองในโลกที่ตัวจริงยังต้องยอมรับในฝีมือของเขาเลยทีเดียว

ในช่วงปี 1917 ที่ตัวละครของ ชาร์ลี แชปลิน กลายเป็นนิยมอย่างมาก จนนักแสดงตลกและผู้กำกับชื่อคนนี้ไม่อาจผลิตผลงานออกมาตามความต้องการของโรงภาพยนตร์ได้ ทำให้ค่ายหนังได้ลองหาแชปลินตัวปลอมเข้ามาแสดงแทนตัวจริง ก่อนที่ผลงานของเขาจะถูกออกฉายไปทั่วสหรัฐอเมริกา จนกระทั่งชาร์ลี แชปลินตัวจริงยังต้องยอมรับในฝีมือของเขาเลยทีเดียว

ชื่อของ ชาร์ลี แชปลิน ตัวปลอมคนนั้นก็คือบิลลี่ เวสต์ซึ่งเป็นนักแสดงชาวรัสเซียที่มีเชื่อสายยิวและย้ายถิ่นฐานมาสูชิคาโก้ โดยเริ่มต้นนั้นเขาเป็นเพียงนักแสดงในละครสัตว์เท่านั้น ก่อนที่บริษัทอย่างคิงบีเริ่มเห็นแววในตัวเขาและโอกาสทางธุรกิจจึงได้ให้บิลลี่ที่มักจะแสดงเป็นแชปลินในคณะที่เข้าแสดง มาเปลี่ยนเป็นภาพยนตร์บนแผ่นฟิล์ม จนเรียกได้ว่าเขาคือต้นตำรับของการเลียนแบบหรือ Parody ที่คนไทยรู้จักกันว่า เป็นการยำหนังนั่นเอง

ภาพยนตร์ที่บิลลี่แสดงจนมีชื่อเสียงก็คือ His Day Out ที่เขาแสดงเป็นชาร์ลี แชปลิน โดยมีลีทริซ จอยมาเป็นนางเอกเหมือนเอดน่า เพอร์เวียนซ์และโอลิเวอร์ ฮาร์ดี้รับบทเป็นตัวโกงของเรื่องเหมือนเอริค แคมป์เบลล์ในยุคที่แชปลินอยู่ใน Mutual Studio นั่นเอง และช่วง 5 ปีนั้นเขาได้แสดงภาพยนตร์เป็นดาวตลกคนดังมากกว่า 15 เรื่องเลยทีเดียว ก่อนที่ต่อมาเขาจะกลายเป็นผู้กำกับและฮาร์ดี้จะมีผลงานการแสดงกับคู่หูอย่างสแตน ลอเรลในปลายยุค 20 แม้ว่าตัวชาร์ลี แชปลินจะชอบการเลียนแบบของบิลลี่ก็ตาม

แต่สำหรับนักวิจารณ์แล้วกลับมองว่ามันคือการลอกเลียนแบบที่ไม่ควรเกิดขึ้น รวมถึงการหลอกคนดูในโรงภาพยนตร์ว่านี่คือภาพยนตร์ของแชปลินยิ่งเป็นการไม่ให้เกียรติผู้บริโภค จนทำให้บิลลี่เลิกเป็นนักแสดงตัวปลอมของชาลีและผันตัวไปเป็นผู้กำกับ พร้อมทั้งร่วมงานกับโอลิเวอร์ ฮาร์ดี้เช่นเดิม

ต้องขอขอบคุณข้อมูลการรีวิวหนังจาก Ufahero มา ณ ที่นี้ด้วยนะครับ

ติดตามการรีวิวหนังและติดตามหนังจีน ดีๆที่ท่านผู้ชอบนิยมดูหนังไม่ควรพลาดตังต่อไปนี้