แนะนำหนัง กลิ้งงับงับ Critters สัตว์ประหลาดตัวกลมดูน่ารักแต่โหดชะมัด

สำหรับในประเทศไทยนั้นส่วนใหญ่หนังสยองขวัญ ถ้าไม่เป็นแนวฆาตกรโหดไล่ฆ่าคนไปเลย ก็จะวนเวียนอยู่กับแนวผีวิญญาณหลอกหลอนไล่ฆ่าคน หากแต่สำหรับวงการภาพยนตร์ในต่างประเทศแล้ว ภาพยนตร์หลายเรื่อง มีการคิดค้นให้กำเนิดสัตว์ประหลาดต่างๆ ขึ้นมามากมายหนึ่งในนั้นก็คือ Critters กลิ้ง..งับงับ นั้นเอง 

โดย กลิ้ง..งับงับ เป็นภาพยนตร์แนวสัตว์ประหลาดสยองขวัญผสมวิทยาศาสตร์ไซไฟแฟนตาซี และปนคนตลกนิดๆ ออกฉายครั้งแรกในปี 1986 ที่ได้รับความนิยม และโด่งดัง ตีคู่มากับสัตว์ประหลาดของค่าย Warner Brothers อย่าง เกรมลินส์ ปีศาจซน Gremlins 1984 ซึ่ง Critters กลิ้ง..งับงับ จะกล่าวถึงเรื่องราวของสัตว์ประหลาดหน้าตากลมคล้ายลูกฟุตบอล หากแต่ขนมันก็เป็นหนามที่แหลมคม สามารถปล่อยไปทำร้ายให้กลายเป็นอัมพาต หรืออาจถึงตายได้คล้ายกับขนเม่น

มีที่มาออกจากแตกต่างจากสัตว์ประหลาดอื่นสักหน่อย เพราะแทนที่จะเกิดมาจากความเชื่อแนวแฟนตาซีลีลับ เช่น มนต์ดำหรือภูติผีCritters กลิ้ง..งับงับ กลับเป็นสัตว์ประหลาดจากต่างดาวที่มีดีกรีเป็นนักโทษขององค์กรพิทักษ์จักรวาล ซึ่ง เหล่า กลิ้ง..งับงับ ได้ทำการขโมยยานอวกาศและดิ้นรนหนีออกมาจากคุกแห่งหนึ่งในห้วงอวกาศ ในจุดนี้จะเห็นเลยว่าพวกมันมีสติปัญญาไม่ใช่ระดับเพียงแค่สัตว์ประหลาดที่ออกล่าเหยื่อไปวันๆ แต่ถึงขั้นขับยานอวกาศได้เลยเชียวนะ แม้แต่ฆาตกรที่ฆ่าไม่ตายอย่าง เจสัน วอร์ฮีส์ ในเรื่องเจสันศุกร์ 13 ฝันหวาน พี่แกยังขับยานอวกาศไม่ได้เลย

และองค์กรพิทักษ์จักรวาลนี้ก็ได้ทำการจ้างนักล่าค่าหัวฝีมือดี 2 คนให้ทำการบินไล่ล่าCritters กลิ้ง..งับงับ มาจนถึงโลกมนุษย์ ในเมืองเล็กๆ แห่งหนึ่ง ซึ่งออกจะบ้านนอกสักหน่อย แบรต เบรา เด็กชายตัวน้อยและ ชารี หนุ่มว่างงานเป็นเพื่อนสนิทได้พบเจอเรื่องสยองขวัญ ซึ่งในคืนที่พวกกลิ้งงับงับได้มาถึงโลกนั้นเอง

มันได้โจมตีใส่บ้านของหนุ่มน้อยและครอบครัว โชคดีที่ได้เหล่านักล่าค่าหัวและชาลีหนุ่มว่างงานขี้เมาเข้ามาช่วยกันต่อสู้จนสามารถฆ่าCritters กลิ้ง..งับงับ ได้ พร้อมกับรับชาลีไปเป็นพวกนักล่าด้วย เป็นอันจบภาคแรก หลังจากนั้นก็ต่อกันด้วยCritters กลิ้ง..งับงับ ภาค 2 ที่ออกฉายในปี 1988 ก็ได้กลับมาสานต่อตำนานความน่ากลัวของเจ้าสัตว์ประหลาดกลิ้ง..งับงับ กันต่อ หากแต่เช้านี้หลังจากในภาคแรกที่มีงบประมาณให้จำกัดจำเขี่ย

หากแต่กลับประสบความสำเร็จ ทำให้Critters กลิ้ง..งับงับ ภาค 2 ได้รับทุนสร้างที่เพิ่มมากขึ้นเป็นอย่างมาก และมีฉากใหม่ๆ น่าตกใจมาให้เราได้ชมกัน โดยจะกล่าวถึงหนุ่มน้อย แบรต เบรา ที่เริ่มโตแล้ว มีอายุมากขึ้นได้ เดินทางกลับมาเยี่ยมเมืองเดิมที่เขาเคยอาศัยอยู่ หลังจากที่ครอบครัวพากันย้ายหนีไปจากเมืองนี้กันหมด เพราะเหตุการณ์ภาคแรก หากแต่ยังเหลือคุณยายของเขาอีก 1 คน ที่ไม่ยอมย้ายหนีไปไหนเพราะรักเมืองนี้ ประจวบเหมาะกับไข่ของเหล่าCritters กลิ้ง..งับงับ ในภาคแรก ที่แอบวางเอาไว้ เกิดฟักเป็นตัวออกมาอาละวาดอีกครั้ง ทำให้เด็กชายจากโลกมนุษย์ต้องร่วมมือกับเหล่านักล่าค่าหัวต่อสู้กับCritters กลิ้ง..งับงับ อีกครั้งหนึ่ง พร้อมกับคราวนี้

ต้องผนึกกำลังร่วมด้วยช่วยกันสู้กับคนทั้งเมืองเพื่อต่อกร กับสัตว์ประหลาดขนฟูหน้าตาน่ารักแต่โหดร้ายจากนั้นเรื่องราวก็ผ่านไปอีกหลายปีทีมนักล่า ที่เคยมาช่วยเหลือชาวโลกต่อสู้กับCritters กลิ้ง..งับงับ 2 ภาคแรก เหลืออยู่บนโลกเพียงคนเดียวคือชาลี ซึ่งออกไล่ล่าเหล่ากลิ้งงับงับที่เหลือรอดอยู่บนโลก จนเกิดเรื่องราวเมื่อเจ้าสัตว์ประหลาดได้ยึดตึกหลังหนึ่งเป็นที่พักอาศัย และไล่ล่าคนในตึกนั้น ซึ่งนอกจากจะได้ชมความน่ากลัวของกลิ้ง..งับงับแล้ว เราจะได้ชมภาพยนตร์ซึ่งเป็นเรื่องแรกของพระเอกชื่อดังอมตะนิรันดร์กาลของฮอลลีวูด Leonardo Dicaprio พระเอกในเรื่องไททานิค

ซึ่งตอนนั้นยังเป็นเด็กตัวเล็กๆ และมาแสดงภาพยนตร์เป็นเรื่องเล็กๆ ซึ่งCritters กลิ้ง..งับงับ 3 นี้ เรื่องราวจะต่อเนื่องกับภาค 4 ชื่อฉายในปี 1992 โดยจะกล่าวถึง ชาลี เจ้าเดิม เพิ่มเติมคือหลังจากภาค 3 ที่เขาได้รับคำสั่งให้เอาไข่ Critters กลิ้ง..งับงับ ไปไว้ในจรวด เพื่อส่งมาเก็บไว้ในพิพิธภัณฑ์อนุรักษ์สัตว์ของจักรวาล

แต่เจ้าตัวดันติดอยู่ในกระสวยอวกาศกับใครดังกล่าว เวลาผ่านไปเป็นร้อยปีจนถึงยุคที่โลกมนุษย์ได้พัฒนาเทคโนโลยีเทียบชั้นกับชาวต่างดาวได้สำเร็จ มีการติดต่อสื่อสาร และบินข้ามดวงดาวด้วยยานอวกาศ ชารีตื่นขึ้นมาในสถานีอวกาศแห่งหนึ่ง

นอกจากนี้ยังมีเรื่องวุ่นวายเมื่อCritters กลิ้ง..งับงับ ที่ฝักไข่ออกมาทำการยึดสถานีอวกาศและล่าคนในนั้น อาวุธเดียวในมือของชาลีก็คือ ปืนลูกโม่ขนาด .44 จำนวน 1 กระบอก กับกระสุนมีแค่หยิบมือ ซึ่งเป็นของสะสมของลูกเรือยานอวกาศที่ช่วยเหลือเขา เรื่องราวจะจบลงอย่างไรไปหาดูกันได้ที่ภาพยนตร์เรื่องCritters กลิ้ง..งับงับ

วิดีโอตัวอย่างภาพยนตร์เรื่อง Critters

ติดตามการรีวิวหนังและติดตามหนังที่จะพาผู้ชมไปผจญภัยบนเกาะที่มีสัตว์ประหลาดอย่าง Kong: Skull Island