ภาพยนตร์ แบทแมน 1989 การปะทะกันของอริตลอดกาล

หลังจากที่แฟนๆ การ์ตูนเคยได้รับชม แบทแมน แบบคนแสดงจริงในช่วงยุค 1960 ไปแล้ว จากฝีมือของอดัม เวสต์ที่เล่นเป็นตัวละครหลัก พร้อมกับเซซาร์ โรเมโร่ที่ได้รับบทเป็นคู่ปรับคนสำคัญอย่างโจ๊กเกอร์นั่นเอง แต่หลังจากที่ซีรีย์สหยุดฉายไปแล้วนั้น ทางฮีโร่รัตติกาลนี้ก็หายไปจากจอภาพยนตร์จนกระทั่งในปี 1989 ที่ผู้กำกับอย่างทิม เบอร์ตันก็ใช้เวลามากถึง 2 ปีพัฒนาบทก่อนจะได้นักแสดงตลกอย่างไมเคิ่ล คีตันมารับบทนำในภาพยนตร์การ์ตูนเรื่องนี้

เรื่องราวของ แบทแมน ในเวอร์ชั่นนี้จะเล่าถึงต้นกำเนิดของโจ๊กเกอร์ หรือแจ๊ก เนปิแอร์ที่ไปพัวพันกับกลุ่มผู้มีอิทธิพลจนสุดท้ายจะพลาดท่าตกบ่อเคมีขณะที่ตำรวจกำลังเข้าจับกุม ก่อนที่เขาจะกลายเป็นคนเสียสติผิวขาว ผมสีเขียวก่อนจะพยายามยึดครองเมืองก็อตแธมด้วยตัวเอง จนทำให้ทางแบทแมนต้องพยายามหยุดยั้งโจ๊กเกอร์เอาไว้

ความน่าสนใจของแบทแมนในเวอร์ชั่นของเบอร์ตันก็คือความลงตัวระหว่างความเป็นการ์ตูนกับโทนภาพที่มืดมากกว่าซีรียส์ ซึ่งการที่ได้นักแสดงอย่างแจ๊ค นิโคลสันที่มารับบทโจ๊กเกอร์พร้อมถ่ายทอดการแสดงออกได้อย่างน่าทึ่ง จนทำให้เขาถูกเสนอชื่อเข้าชิงรางวัลนักแสดงชายยอดเยี่ยมของลูกโลกทองคำ

รวมทั้งความสำเร็จของแบทแมนนี้ทำให้ต่อมาในปี 1992 ทางทิม เบอร์ตันกับไมเคิล คีตันจะกลับมาทำงานร่วมกันอีกครั้งในภาคของแบทแมนอย่าง Batman Returns สิ่งที่แบทแมนปี 1989 ถือว่าเป็นต้นตำรับก่อนที่คริสโตเฟอร์ โนแลนจะได้มากำกับฮีโร่คนนี้แบบไตรภาคและถูกยกย่องว่าเป็นภาพยนตร์ซุปเปอร์ฮีโร่ที่ยอดเยี่ยมที่สุดโดยมีคริสเตียน เบลมารับบทพระเอกและได้ฮีธ เลดเจอร์มารับบทโจ๊กเกอร์ต่อจากนิโคลสันในปี 2008 นั่นเอง

ต้องขอขอบคุณข้อมูลการรีวิวหนังจาก UFAOne มา ณ ที่นี้ด้วยนะครับ

ติดตามการรีวิวหนังและติดตามภาพยนตร์ Secret Garden กับการเติบโตทางจิตวิณญาน