ปีเตอร์ เซลเลอส์ ดาวตลกผู้น่าสงสาร เจ้าของบทบาทชื่อดังสารวัตรฌาคส์ คลูโซ

ชาลี แชปลิน, โรแวน แอตกินสันและเควิน ฮาร์ตน่าจะเป็นดาวตลกค้างฟ้าที่หลายคนต้องรู้จักผ่านภาพยนตร์ในแต่ละยุคของพวกเขา ทว่าในยุค 1960 ยังมีนักแสดงชาวอังกฤษอยู่หนึ่งคนที่สามารถรับบทบาทต่างๆ และมีเทคนิคการแสดงที่ไม่เหมือนใครโดยเฉพาะการด้นสดที่เป็นเอกลักษณ์ของเขา ซึ่งชายคนนั้นมีชื่อว่า ปีเตอร์ เซลเลอส์ เจ้าของบทบาทชื่อดังอย่างสารวัตรฌาคส์ คลูโซ นายตำรวจจอมเซ่อซ่าแห่งเมืองเซอร์เร่ท์จากภาพยนตร์เรื่องพิงค์แพนเธอร์ ซึ่งเป็นภาพยนตร์แนวขำขันชื่อดังแห่งยุค แต่ว่าชีวิตของเขากลับไม่สนุกเช่นนั้นเลย

ปีเตอร์ เซลเลอส์ เกิดในปี 1925 ที่เมืองพอร์ทสมัธ ประเทศอังกฤษโดยเขาเริ่มเข้าสู่วงการผ่านการเข้าคัดตัวของสถานีบีบีซีก่อนที่เขาจะได้เป็นนักแสดงละครวิทยุของค่าย ก่อนที่ผลงานสร้างชื่อของเขาจะเกิดขึ้นจากรายการเดอะกูนโชว์ที่มีตัวเขา สไปค์ มิลลิแกนและแฮร์รี่ เซคคอบแสดงเป็นตัวละครหลัก จนกระทั่งเขาเริ่มได้รับโอกาสแสดงภาพยนตร์เรื่อง I’m All Right Jack ซึ่งกลายเป็นหนังทำเงินสูงสุดของประเทศอังกฤษในปี 1960 จนกระทั่งเขาได้มีโอกาสแสดงเป็นดาราชายสมทบในเรื่องพิงค์แพนเธอร์ที่เขาสามารถขโมยซีนพระเอกอย่างเดวิด นิเวนจนสุดท้ายในเซลเลอส์จะได้แสดงในภาคต่อถึง 5 ภาคด้วยกัน เรียกได้ว่าถือครองแฟรนไชส์ของภาพยนตร์เรื่องนี้ไปเลยทีเดียว

แม้ว่าเขาจะมีชื่อเสียงจากการเป็นนักแสดงตลกแต่ทว่าชีวิตส่วนตัวของเขากลับเต็มไปด้วยเรื่องน่าเสียใจ โดยเฉพาะเรื่องครอบครัวของเขาที่ต้องผ่านการหย่าร้างมาหลายครั้งเช่นภรรยาคนแรกของเขาอย่างแอนน์ โฮว์ เนื่องจากเซลเลอส์เป็นคนอารมณ์ร้ายและมักจะขี้กังวลเสมอ โดยทางลูกชายอย่างไมเคิ่ล เซลเลอส์เคยให้สัมภาษณ์ว่าพ่อของเขามักจะมีพฤติกรรมรุนแรงกับครอบครัวเสมอ

อีกทั้งสุขภาพของปีเตอร์เองที่มีปัญหาเรื่องหัวใจเนื่องจากการใช้สารเสพย์ติดที่เขาใช้เพื่อกระตุ้นอารมณ์ทางเพศของเขา แม้ว่าเจ้าตัวจะใช้ชีวิตที่ผิดพลาดด้วยความเป็นคนเจ้าอารมณ์ของตัวเอง แต่ในช่วงบั้นปลายชีวิตทางปีเตอร์ก็ยังสามารถกลับไปคืนดีกับลูกชายของตัวเองได้สำเร็จก่อนที่เขาจะจากโลกนี้ไปในวัยเพียง 54 ปีเท่านั้นถึงชายที่ชื่อปีเตอร์ เซลเลอส์จะจากโลกนี้ไปหลายสิบปีก็ตาม

แต่สิ่งที่เขาหลงเหลือไว้ยังถือว่าเป็นสมบัติของวงการภาพยนตร์เลยทีเดียวไม่ว่าจะเป็นเรื่องพิงค์แพนเธอร์ที่ปีเตอร์ได้แสดงเทคนิคการด้นสดตลอดทั้งเรื่องหรือจะเป็นภาพยนตร์แนวตลกร้ายของเขาอย่าง Being There ที่แสดงให้เห็นถึงความคิดของมนุษย์ที่ซับซ้อนและมองทุกสิ่งตามที่ตัวเองเข้าใจเท่านั้น ซึ่งเรื่องนี้ยังส่งผลให้เขาถูกเสนอเข้าชิงรางวัลออสการ์สาขานักแสดงนำชายอีกด้วย รวมทั้งคำชื่นชมจากนิตยสารนิวยอร์กที่กล่าวไว้ว่า ปีเตอร์ เซลเลอส์คือนักแสดงตลกอัจฉริยะต่อจากแชปลินเลยทีเดียว

ติดตามการรีวิวหนังและติดตาม Doom Patrol ซีรีส์ HBO หนังซุปเปอร์ฮีโร่จากฝั่ง DC น่าสนใจมากน้อยแค่ไหน